Phụ huynh mừng, giáo viên băn khoăn khi bỏ chấm điểm tiểu học

Bên cạnh niềm vui của phụ huynh khi không phải thấy con buồn rầu với bài chính tả được 5-6 điểm, nhiều giáo viên lo ngại việc hoàn toàn không chấm điểm sẽ khó đánh giá chính xác sự tiến bộ trong nhận thức của các con.

Có con học lớp 2 tại tiểu học Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội), chị Phương Thúy rất vui khi biết tin Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định bỏ chấm điểm tiểu học.

Chị Thúy cho biết, con trai chị không được chấm điểm khi họp lớp 1. Học sinh nào làm bài đúng hết, cô giáo sẽ tặng một bông hoa và cứ 2-3 bông hoa là đổi được cục tẩy, cái thước kẻ hoặc bút… Khi ấy bé Bibo (tên thân mật của con trai chị Thúy) rất thích phấn đấu để nhận được hoa, đổi được quà.

Học hè lớp 2 có chấm điểm, nhiều hôm Bibo đi học về mặt buồn thiu vì bị điểm kém. “Hỏi mãi con mới chịu trả lời là được 6 điểm Chính tả. Hôm nào đạt 9-10 điểm, vừa gặp mẹ là bé háo hức khoe luôn. Trước đây con không quan tâm đến điểm số mà chỉ hào hứng kiếm đủ 10 bông hoa để đổi hộp bút chì màu cho em gái, để bố mẹ đỡ phải mua”, chị Thúy kể.

Nhìn con trải qua những mô hình đánh giá tiểu học, chị Thúy rất ủng hộ việc bỏ chấm điểm. Theo chị, điểm số làm các bé bị áp lực khi so sánh điểm với bạn bè, đặc biệt là câu hỏi “Hôm nay con được mấy điểm” từ phụ huynh.

bo-cham-diem-tieu-hoc-6715-141-5852-1735-1410425505Bé Trọng Nhân, lớp 2 trường tiểu học Nghĩa Tân, con trai chị Phương Thúy.
Vị phụ huynh này rất ủng hộ việc bỏ chấm điểm tiểu học để giảm áp lực cho học sinh

Chị Nguyễn Mai Lan, phụ huynh bé Lê Đình Bằng Vũ (lớp 1E, tiểu học Nguyễn Du, Hà Nội) cho rằng, mặt mạnh của chấm điểm là cho thấy năng lực, sự tiến bộ rõ rệt của học sinh. Tuy nhiên, cách đánh giá này tạo áp lực lớn. “Tâm sinh lý của lứa tuổi mới rời mẫu giáo chỉ học những thứ mình thích mà sở thích thì không chấm điểm được. Do vậy, việc khơi dậy niềm đam mê, sở thích với các bé lớp đầu tiểu học quan trọng hơn việc đánh giá”, chị Lan phân tích.

Phụ huynh này chia sẻ rằng, khi đánh giá học sinh tiểu học bằng điểm số, có những cha mẹ mong con học tốt, đạt điểm cao mà vô tình đưa ra phương pháp giáo dục phản tác dụng như: nhồi nhét, la mắng, bắt học thêm ngoài giờ. Điều này khiến các bé căng thẳng. Chị Lan đồng tình với việc bỏ chấm điểm tiểu học, điều mà nhiều nước trên thế giới đã áp dụng và cho thấy tính hợp lý khi giảm áp lực cho phụ huynh, học sinh.

“Dù đánh giá thế nào, theo tôi, không nên tuyệt đối hóa, coi đó là đúng nhất. Trẻ con tiểu học cần học những thứ ngoài sách vở nhiều hơn và thước đo chính là nhận thức của các cháu với thế giới xung quanh, sự cảm nhận, sẻ chia, yêu thương và thấu hiểu”, chị Lan nói.

Anh Hà Tuấn, có con học lớp 1 trường tiểu học Phương Canh (phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cũng cho rằng học sinh tiểu học, nhất là các bé lớp 1, cần rèn luyện ý thức, phương pháp học tập, tu dưỡng đạo đức… để hình thành nhân cách chứ không chỉ đơn thuần là điểm số môn học.

Đồng tình với việc bỏ chấm điểm tiểu học, nhưng anh Tuấn cũng cho rằng nếu hoàn toàn không chấm điểm sẽ khó đánh giá chính xác sự tiến bộ của các con trong nhận thức. Theo anh, điều này chỉ nhận ra được (dưới góc độ phụ huynh) thông qua những điểm số cô giáo chấm. “Nếu bỏ hoàn toàn việc chấm điểm thì sẽ khó có sự chia sẻ giữa nhà trường và gia đình. Vậy nên chăng, cần những đánh giá theo hình thức bài kiểm tra tháng một lần, hoặc sự tính toán thế nào cho hợp lý”, phụ huynh này đề xuất.

hoc-sinh-lop-1-2941-1410423711-1555-1410425505

Bên cạnh việc vui mừng vì con không bị áp lực điểm số, nhiều phụ huynh
bày tỏ mong muốn thầy cô công tâm khi nhận xét các con.

Là giáo viên dạy Tiếng Việt cho các bé học lớp 4-5 khối tiểu học, trường PTCS Thực nghiệm (Hà Nội), cô Nguyễn Thị Mai Hương rất băn khoăn trước thông tư mới về đánh giá học sinh tiểu học của Bộ Giáo dục. Cô Hương cho biết, các hướng dẫn trong thông tư của Bộ còn khá chung chung, không có một mẫu chuẩn cho giáo viên áp dụng. “Đánh giá thường xuyên không chấm điểm, nhưng đến cuối kỳ, cuối năm vẫn chấm điểm, như vậy việc định lượng sự tiến bộ của học sinh sẽ khó. Các cô giáo cũng vất vả hơn khi phải viết lời nhận xét dài cho từng học sinh”, cô Hương tâm sự.

Cô giáo Hương phân tích, việc không chấm điểm phù hợp với các lớp nhỏ, nhưng gây khó khăn cho học sinh lớp lớn. Theo cô, các em lớp 4-5 đã đủ nhận thức để định lượng được sức học của mình. Nếu không đánh giá bằng điểm số, học trò và phụ huynh sẽ khó thấy được trình độ, sự tiến bộ của bản thân. Cô Hương đề xuất nên kết hợp cả việc đánh giá bằng điểm số về mặt kiến thức và đánh giá bằng lời nhận xét với vấn đề nề nếp, đạo đức của học sinh.

Theo cô, điểm số không gây áp lực cho học trò, quan trọng nhất là cách chấm ra sao và phụ huynh ứng xử thế nào. Với học sinh làm bài không tốt, cô Hương luôn cho các em thời gian làm lại rồi mới chấm điểm theo hướng động viên. “Có những lời nhận xét đôi khi còn gây áp lực, tổn thương cho học sinh nhiều hơn cả điểm số. Quan trọng nhất là cách ứng xử của thầy cô, đặc biệt là phụ huynh với kết quả học tập của con em mình”, giáo viên tiểu học nói.

Hiệu trưởng Nguyễn Thu Mai của tiểu học Lômônôxốp đồng tình với việc không chấm điểm học sinh lớp bé nhưng với các lớp lớn, bà đề nghị nên có sự kết hợp cả cho điểm và nhận xét.

Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ra thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT quy định về Đánh giá học sinh tiểu học. Theo đó, từ ngày 15/10/2014, việc đánh giá học sinh tiểu học sẽ được điều chỉnh theo hướng, chỉ cho điểm với bài kiểm tra định kỳ (cuối học ky I và cuối năm học), không dùng điểm số để đánh giá thường xuyên trong quá trình học tập của học sinh.

Cụ thể, trong quá trình đánh giá thường xuyên, giáo viên ghi những nhận xét đáng chú ý nhất vào Sổ theo dõi chất lượng giáo dục như kết quả học sinh đạt được hoặc chưa đạt được, biện pháp giúp học sinh vượt qua khó khăn; các biểu hiện cụ thể về sự hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh. Quá trình đánh giá thường xuyên tập trung vào mục tiêu kiểm tra sự hình thành 3 năng lực (tự phục vụ, giao tiếp, giải quyết vấn đề) và 4 phẩm chất (chăm học, tự chịu trách nhiệm, trung thực, yêu quê hương, đất nước) của học sinh.

CCNA CCNP Voice IT Certifications Exam VCE: https://www.4itexam.com/ Jobs, Employment
CCVP stands for Cisco Licensed Voice Skilled. I believe if you wish https://www.4itexam.com/ to recertify your CCVP, take any 642 examination that doesn’t belong to the ccnp dumps previous CCNP monitor or another outdated exams. In addition to retiring 210-260 CCNA certifications, Cisco has made one other transfer to retire CCNA Voice certifications as of October 20, 2018. Skilled-stage Cisco certifications embrace: CCNP, CCSP and CCVP, all of which are associated ccnp switch 300 115 dumps with common salaries above $one hundred,000, according to the 2018 Salary Survey performed by ccnp switch Certification journal.
Quantity six on the list of the highest paying certifications is the Cisco ICND1/CCENT Licensed Voice 100-105 dumps Skilled. Alongside the exams, Cisco additionally provided transitioning assist for ICND1/CCENT licensed employees at the time. Incomes a Cisco certification validates a strong set of abilities in implementing, working, configuring, and troubleshooting a converged IP community.
5. Possibly we (present CCVP’s) will have to take one of many new exams 200-105 dumps within the eight.0 observe. Current Cisco ICND2 candidates who re-certify will routinely become Cisco CCNA Voice licensed. In an effort to obtain Cisco CCNA Security certification, people had to efficiently full five exams. Though there have been cisco 210-260 some vital modifications between Cisco CCNA Security certification, some key issues ccna security 210 260 dumps stayed the identical in proving your telepresence knowledge.
Little did I do know on the time that my first take a look at, Troubleshooting Unified Communications, had recertified my Cisco CCNP Collaboration and triggered the upgrade to a CCNP:Voice. That a certification 300 075 dump within the “old” CCNP exams, will be valid as part of 300-075 Implementing Cisco IP Telephony & Video Part 2 v1.0 the brand new CCNP Voice certification. • Cisco Certified Voice Skilled (CCNP): This certification is designed to check all elements of Web telephony.
Some of the fascinating modifications between Cisco CCNA certification icnd1 dumps and ccie certification seems to be the annual salary of licensed people in Kings Park 400 101 dumps and worldwide. For example, I would search CCIE, and individually search “cisco voice”. I was confused on this CCIE 400 101 particular occasion with the CCIE: Voice because the certification website by no means mentioned something 300-075 dump about there being an improve path from my 4.2 CCVP to the eight.x CCNP: Voice.
I think we need some clear solutions quickly because ccna security 210-260 pdf personally I will be very upset if I pass my 210-260 exam right now and it does not recertify my Cisco CCNA Security or give me a Cisco CCNA – Voice. In keeping with several pay-grade web sites, CCNP licensed users 300 101 dumps earned up to $eleven,000 greater than CCNP professionals in some areas. Should you have been trying to receive a Cisco CCNP certification, you’ll have to go for the CCNP Collaboration certification instead.
NetCom Learning gives ITIL V2 vs ITIL V3 itil v3 foundation Voice (Previously referred to as ITIL V2 vs ITIL V3) training utilizing Official Curriculum. I believe Cisco are mistaken to alter the title of cissp dumps cissp Voice it does not make sense cissp is established and other people know what it means, its hard sufficient to get non techies to understand what these acronyms stand for without changing their identify on a regular basis.
Not to point out that the average salary will 300 115 dumps increase by virtually $20,000 between a CCNP Switch Verison 2.0 licensed particular person. The CCNP exam expects that you just absolutely know, understand, comprehend, the exam targets and test prep are makes you able to ccna exam the Cisco Certified Voice Professional data. I have CCNA certification, now I wish to renew my CCNA certificate to CCNA Collaboration.
As we speak when to see my test historical past 210-260 dumps and discover out that I obtained (3) three of the take a look at beneath CCNA Security 210-260 Official Cert Guide Voice and the opposite (2) two test under CCNA Security, huh. This should have been left open until current CCVP’s where migrated to CCNP – Voice or till the twenty eighth Feb 2011 and then convert folks. On October 19, 2010, Learning@Cisco introduced 210 260 dumps the evolution of the CCNA Security certification, renaming it CCNA Security Voice.