Hiệu quả bước đầu từ một đề án

Năm học 2018-2019, ngành Giáo dục và Đào tạo thị xã Ba Đồn thực hiện đề án sáp nhập đối với Trường tiểu học và THCS Quảng Thủy. Sau hơn 1 học kỳ, những khó khăn ban đầu đã được đơn vị từng bước khắc phục. Hiện nay, mọi hoạt động của nhà trường đã dần đi vào ổn định và có nhiều chuyển biến tích cực.

Những năm qua, quy mô trường lớp nhỏ lẻ đã gây khó khăn cho hoạt động dạy và học của 2 trường tiểu học và THCS Quảng Thủy. Bên cạnh đó, việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất vừa dàn trải, manh mún, gây tốn kém.

Thực hiện đề án sáp nhập trường học, bắt đầu từ tháng 9-2018, Trường THCS Quảng Thủy và Trường tiểu học Quảng Thủy tiến hành sáp nhập với tên gọi mới là Trường tiểu học và THCS Quảng Thủy. Sau khi sáp nhập, toàn trường có 11 lớp với 254 học sinh. Cơ sở vật chất tương đối khang trang do mới được đầu tư xây dựng nên việc sáp nhập có nhiều thuận lợi.
Sau 1 học kỳ sáp nhập, học sinh Trường tiểu học và THCS Quảng Thủy được tiếp cận, quen dần với môi trường học tập liên cấp.Sau 1 học kỳ sáp nhập, học sinh Trường tiểu học và THCS Quảng Thủy được tiếp cận, quen dần với môi trường học tập liên cấp.
Một trong những điểm tích cực khi thực hiện đề án sáp nhập trường học là công tác lãnh đạo, điều hành và hoạt động của trường trở nên thống nhất hơn; học sinh được tiếp cận, quen dần với môi trường học tập liên cấp, tránh được sự bỡ ngỡ khi chuyển cấp học. Giáo viên giữa hai cấp học có nhiều cơ hội giao lưu, học tập kinh nghiệm; bộ máy quản lý, hành chính làm việc theo hướng linh hoạt, tích cực, đạt hiệu quả cao.

Trước khi sáp nhập, tổng số cán bộ, giáo viên và nhân viên của 2 trường có 33 người, nhưng sau khi sáp nhập, nhà trường đã tinh giản biên chế còn 29 người. Quy mô trường, lớp lớn hơn, các hoạt động bề nổi của nhà trường thuận lợi và phát triển hơn, quỹ đất rộng hơn thuận lợi cho đầu tư cơ sở vật chất.

Nhà trường đã tận dụng được trang thiết bị, đồ dùng dạy học hiện có để phục vụ công tác giảng dạy, từ đó khắc phục tình trạng thừa, thiếu phòng học giữa các cấp học. Nhờ thực hiện tốt các giải pháp trước, trong và sau khi sáp nhập nên sau 1 học kỳ, hoạt động của trường ổn định, duy trì tốt sĩ số học sinh.

Có thể thấy, việc sáp nhập Trường tiểu học Quảng Thủy với Trường THCS Quảng Thủy bước đầu đã bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của phụ huynh, học sinh, phù hợp với quy hoạch mạng lưới trường lớp, đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của thị xã Ba Đồn; đồng thời, góp phần thực hiện hiệu quả việc tinh giản biên chế, góp phần đổi mới công tác cải cách hành chính.

Điều đáng ghi nhận nhất là, việc sáp nhập đang và sẽ từng bước nâng chất lượng giáo dục toàn diện, bảo đảm sự bình đẳng, công bằng cho học sinh trong việc tiếp cận chương trình giáo dục, cơ sở vật chất và thiết bị dạy học hiện đại, đáp ứng yêu cầu giáo dục, đào tạo trong tình hình mới.
Trường Giang-Hoài Thu-Hải Long