XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM

 

Thực hiện hướng dẫn của phòng GD – ĐT thị xã, trường Mầm non Ba Đồn đã xây dựng kế hoạch và tổ chức thành công hội thi “xây dựng môi trường GD lấy trẻ làm trung tâm”. Đến với hội thi xây dựng môi trường GD lấy trẻ làm trung tâm chúng tôi khẳng định; Đây là một quan điểm GD tiến bộ, một hội thi có ý nghĩa vô cùng quan trọng và thiết thực Thông qua cuộc thi góp phần nâng cao nhận thức và năng lực cho cán bộ quản lý, giáo viên trong việc tổ chức xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Nâng cao chất lượng việc xây dựng và tổ chức hoạt động cho trẻ học bằng chơi, bằng trải nghiệm, góp phần nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình GDMN. Bảo đảm tất cả trẻ đều có cơ hội học tập qua chơi và bằng nhiều cách khác nhau phù hợp với nhu cầu, hứng thú và khả năng của bản thân trẻ.

Xây dựng môi trường GD lấy trẻ làm trung tâm nhằm tạo môi trường giáo dục trong trường, lớp mang tính “mở” kích thích sự tập trung chú ý, tư duy và cảm xúc tích cực của trẻ, thúc đẩy trẻ tham gia hiệu quả vào các hoạt động chơi và trải nghiệm đa dạng. Để thực hiện chuyên đề “xây dựng môi trường GD lấy trẻ làm trung tâm” nhà trường đã tổ chức bồi dưỡng cho giáo viên- nhân viên về nội dung, phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm;  xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động chăm sóc- nuôi dưỡng- giáo dục trẻ, đánh giá sự phát triển của trẻ. Đặc biệt, chú trọng xây dựng cơ sở vật chất, môi trường giáo trong và ngoài lớp học theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đáp ứng nhu cầu, hứng thú vui chơi của trẻ, tạo điều kiện cho tất cả các trẻ có thể chơi mà học, học bằng chơi, phù hợp với điều kiện thực tế. Theo đó, nhà trường đã tiến hành sửa chữa các phòng học cấp 4, xây dựng 2 vườn cổ tích, sân khấu ngoài trời để tổ chức các lễ hội; nâng cấp sân, lát gạch, làm lại hệ thống thoát nước, hệ thống điện, xây dựng nhà xe cho 55 CB-GV-NV để xe. Xây dựng các khu vui chơi như: khu vui chơi giao thông, khu phát triển vận động, khu vui chơi với cát, nước; vườn rau, góc dân gian, chợ quê, thư viện của bé… Thiết kế các góc hoạt động trong lớp và ngoài lớp mang tính mở, tạo điều kiện cho trẻ dễ dàng tự lựa chọn và sử dụng sự vật, đồ vật, đồ chơi để thực hành, trải nghiệm. Quy hoạch lại các khu vực trong nhà trường theo hướng tận dụng các không gian để cho trẻ hoạt động phù hợp, linh hoạt, đa dạng, phong phú cho trẻ được thực hành và trải nghiệm. Phát động trong toàn trường phong trào làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ hoạt động dạy học lấy trẻ làm trung tâm. Tổ chức các hoạt động ngoại khóa nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Tuyên truyền nâng cao nhận thức của phụ huynh học sinh, cộng đồng về vị trí, vai trò của giáo dục mầm non và hướng dẫn chăm sóc, giáo dục trẻ tại gia đình, chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1.

Tuy nhiên trong quá trình tham gia Hội thi nhà trường gặp rất nhiều khó khăn về kinh phí, không có nguồn để thực hiện theo ước tính của dự toán ban đầu lên đến tỷ đồng, nhưng do tính chất cấp thiết trường mầm non Ba Đồn là một ngôi trường điểm có bề dày thành tích của Thị xã, nhưng năm học 2016-2017 được Phòng GD-ĐT thị xã Ba Đồn đánh giá xếp lọai Môi trường đứng thứ 4 của thị xã.    Từ đó BGH chúng tôi quyết định bằng nghị lực và ý chí quyết tâm xin chủ trường từ HĐND-UBND phường Ba Đồn, HCMHS để vận động các nguồn có thể như vận động ủng hộ từ phụ huynh, quyên góp từ CB-GV-NV, Các tổ chức cá nhân, nhà hảo tâm và trong nhiều năm để xây dựng các hạng mục đã xuống cấp và xây mới theo tiêu chí đánh giá cuộc thi theo Công văn số 372/PGDĐT-GDM ngày 22/11/2017 và kết quả nhà trường đạt giải nhất thị xã về Hội thi, đã được Sở GD-ĐT thẩm định ngày 6/4/2018.

Từ môi trường xanh sạch, đẹp và hấp dẫn vừa xây dựng, trong quá trình tổ chức hoạt động giáo dục, giáo viên luôn phối hợp, đa dạng hóa các phương pháp dạy học, tăng cường tính chủ động, tích cực hoạt động của trẻ, đảm bảo trẻ “học bằng chơi, chơi mà học”. Khuyến khích trẻ sáng tạo, tạo điều kiện, cơ hội cho trẻ hoạt động, trải nghiệm, khám phá dưới nhiều hình thức khác nhau; tạo cơ hội cho trẻ được bộc lộ hết khả năng của riêng mình, tăng tính tương tác giữa trẻ với trẻ.

Có thể nói việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non đáp ứng yêu cầu chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm là thực sự cần thiết và rất quan trọng. Nó được ví như người giáo viên thứ hai trong công tác tổ chức, hướng dẫn cho trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động trãi nghiệm phát triển tư duy của trẻ, thông qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. Một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện, khoa học, nó có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo. Xây dựng tốt môi trường giáo dục trong trường mầm non là phương tiện, điều kiện để trẻ phát triển toàn diện về thể chất, ngôn ngữ, trí tuệ, khả năng thẩm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội, tạo tiền đề vững chắc cho trẻ mầm non vào học lớp 1; phù hợp với phương châm của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo: “Học mà chơi, chơi mà học”.

Ba Đồn, ngày 8 tháng 4 năm 2018

                 NGƯỜI VIẾT

 

           Phạm Thị Hải Yến